Rượu Sake - thức uống truyền thống của Nhật Bản

Du khách đi tour du lịch Nhật Bản không thể không biết đến rượu sake, một loại rượu đặc trưng của nền ẩm thực Nhật Bản, các đấng mày râu nhất định phải thử.

Vào khoảng thời gian sau khi bắt đầu trồng lúa nước vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên thì người Nhật bắt đầu được làm rượu Sake. Và vào khoảng năm 300 sau công nguyên đã có tài liệu đầu tiên viết về việc uống rượu Sake.
 
Trong ẩm thực Nhật Bản xưa, rượu Sake có liên quan mật thiết tới cung đình, đền thờ và thường được kết hợp với những nghi thức, lễ hội tôn giáo. Đến nay, Sake vẫn được sử dụng trong các nghi thức, lễ hội truyền thống tại Nhật. Từ thời bấy giờ, rượu Sake đã được trân trọng cao độ. Người Nhật đã dùng những món đồ sứ được trang trí nghệ thuật hoặc những món đồ bằng gỗ dùng để đựng, để uống rượu đã cho thấy được họ rất coi trọng thức uống này.

Thành phần nguyên liệu làm rượu Sake
Rượu Sake được làm từ nước và gạo dưới tác động của men rượu Sake và vi khuẩn Koji. Để nấu rượu Sake ngon, người ta thường dùng loại gạo Sakamai. Nếu không có gạo Sakamai thì vẫn có thể dùng loại gạo thường để làm rượu, tuy nhiên chất lượng rượu sẽ không bằng được. Trước khi làm rượu, gạo cần phải xay xát kỹ. Bên cạnh đó thì nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm rượu Sake. Nước nửa cứng là phù hợp nhất để làm nên rượu Sake ngon vì hàm lượng sắt và magie trong nước thấp.

Cách uống rượu Sake
Rượu Sake có thể uống nóng hoặc uống lạnh đều được. Tùy theo nhiệu độ mà hương và vị của rượu sẽ thay đổi theo. Với từng nhiệt độ khác nhau thì người dùng có thể dùng rượu tùy vào mùa hoặc với đồ ăn kèm. Rượu Sake được uống ở một dải nhiệt độ rộng từ 50 đến 550 độ C.
Không nên hâm nóng rượu lên quá 600C hay nấu sôi. Với mỗi loại rượu Sake thì sẽ phù hợp với một nhiệt độ nhất định. Ví dụ như loại rượu Sake có mùi thơm, nhẹ và êm thì nên được uống lạnh.

Rượu Sake có thể được uống bằng tách, ly hay những thứ khác với nhiều hình dáng và chất liệu khác nhau. Tuy nhiên đa số người Nhật thích uống Sake bằng tách làm bằng sứ hoặc gỗ.
Rượu Sake có thể được hòa chung cùng với nhiều loại rượu khác để tạo ra những hương vị đa dạng, phong phú hơn. Ngoài ra thì Sake còn có thể hòa chung với cocktail trái cây hay những loại cocktail khác để uống. Nếu có cơ hội du lịch Nhật Bản, du khách nên thưởng thức thử loại quốc tửu này của người Nhật.


Mọi chi tiết về du học Nhật Bản vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn Du học Hữu Nghị
Địa chỉ : 106/2 A2 Lạc Chính, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.3926.0666
Hotline : 098.387.8283
Email : duhochuunghi@gmail.com

 
Scroll to top