Tìm hiểu về đồng tiền Nhật Bản

Nhật Bản hiện nay có lưu hành hai loại tiền: giấy và xu. Tiền giấy: giống như tiền Việt Nam, mỗi tờ tiền giấy Nhật Bản cũng in hình những vĩ nhân, tùy theo độ cống hiến mà tiền mệnh giá khác nhau là chân dung vĩ nhân khác nhau. Tiền xu (tiền cắc): được làm từ nhiều kim loại khác nhau như đồng, nhôm, vàng, đồng trắng, đồng xanh, niken…
Đồng tiền Nhật cũng có hai mặt, một bên ghi mệnh giá bằng số, một mặt in mệnh giá bằng chữ tiếng Hán. Dưới đây là một vài mẫu tiền giấy và tiền xu một số mệnh giá.

Đồng tiền này được chế tạo từ nhôm nên rất nhẹ. Có mệnh giá nhỏ tuy nhiên đôi khi đồng 1 xu cũng khá tiện lợi trong việc trả tiền lẻ tại bưu điện hay siêu thị. Bên dưới là đồng 5 yên làm từ đồng thau, mệnh giá lớn hơn nên cũng nặng và to hơn. Người Nhật thường bỏ 5 yên trong tháng lương đầu tiên của mình vào ví, tiếng Nhật đồng 5 yên đọc là “gô en”, trong tiếng Hán gần với từ “kết duyên”, vì vậy đây được coi là đồng xu may mắn…
Đồng xu 10 yên ở Nhật là từ đồng xanh, hay đồng đỏ. Còn đồng 50 yên trông khá giống với đồng xu 5 yên, tuy nhiên chúng lại được làm từ đồng trắng, nhờ vậy có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo hoen rỉ. Đối với người Nhật, đây cũng là đồng tiền được coi là may mắn. Đồng tiền mệnh giá 100 yên cũng giống như vậy, ngoài ra bên dưới nó còn có chữ hán 平成18年 tức là sản xuất năm 18 đời Nhật Hoàng Bình Thành, hay năm 2006. Đồng xu có mệnh giá lớn nhất là 500 yên, làm bằng niken. Ở một số thời điểm, khi Nhật rơi vào suy thoái, chỉ với 500 yên bạn đã có bữa ăn no nê, đến nay giờ thời kỳ đó không còn nhưng một số cửa hàng  vẫn thực hiện chính sách này.
Tiền giấy của Nhật có các mệnh giá: 1000 yên, 2000 yên, 5000 yên và cao nhất là 10000 yên. Trong đó, ít phổ biến nhất là tờ 2000 yên, thường được du khách sưu tầm làm kỉ niệm vì được thiết kế rất đẹp. So với tiền Việt Nam thì kích thước tiền giấy Nhật to hơn một chút, vì vậy các bạn sang đây chú ý đựng tiền cho hợp lý nhất.


Mọi chi tiết về du học Nhật Bản vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn Du học Hữu Nghị
Địa chỉ : 106/2 A2 Lạc Chính, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.3926.0666
Hotline : 098.387.8283
Email : duhochuunghi@gmail.com


 
Scroll to top