Vài lưu ý bạn cần biết khi thuê nhà trọ ở Nhật Bản

Thuê nhà trọ ở Nhật Bản là một trong những khó khăn, thử thách đầu tiên mà các bạn học sinh đi du học Nhật Bản phải đối mặt vì nếu bạn không chuẩn bị, tìm hiểu mọi việc từ trước thì khi sang đến xứ sở hoa anh đào, bạn sẽ gặp phải những khó khăn, rắc rối vì việc thuê nhà trọ ở Nhật Bản đòi hỏi bạn phải thực hiện hàng loạt các giấy tờ, thủ tục. Vì vậy sẽ giúp các bạn du học sinh tránh gặp phải những bỡ ngỡ, khó khăn trong việc thuê nhà trọ ở Nhật Bản, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn bài viết vài lưu ý khi thuê nhà trọ ở Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, tìm chỗ trọ không phải là vấn đề quá khó khăn, tuy nhiên để tìm được 1 nơi ở phù hợp với điều kiện và yêu cầu của du học sinh thì không phải là chuyện dễ dàng. Vì vậy, các bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định thuê trọ ở đâu.

Không giống như ở Việt Nam, nếu bạn không thích thuê trọ ở nhà này thì bạn có thể chuyển đi nhà khác mà không tốn chi phí nào, nhưng ở Nhật Bản, chi phí chuyển nhà tương đối đắt. Lệ phí cơ bản bạn cần cân nhắc là tiền đặt cọc, phí hoa hồng cho công ty bất động sản, phí thuê nhà các tháng đầu tiên cùng với 1 khoản phí nhỏ cho bảo hiểm bất động sản, phí bảo trì hàng năm và 1 khoản phí đổi chìa khóa.



Ví dụ nếu như bạn thuê 1 căn hộ tiêu chuẩn là 8 man/tháng thì chi phí ước tính để chi trả cho các phí trả trước khi dùng bất kỳ dịch vụ di dời.
Chẳng hạn như:
-          Tiền đặt cọc (bằng 1 tháng tiền thuê nhà): 8 man
-          Tiền lễ cho chủ nhà (bằng tiền thuê nhà 1 tháng hoặc gấp rưỡi): 8 man
Tuy nhiên gần đây, tiền đặt cọc và tiền lễ không còn yêu cầu nhưng thay vào đó tiền thuê nhà sẽ đắt lên.
-          Phí hoa hồng cho bên môi giới: 12 man
-          Giá thuê nhà tháng đầu tiên: 8 man
-          Bảo hiểm bất động sản: 1,5 man
-          Phí thay chìa khóa: 1,2 man
-          Tổng chi phí hết khoảng 38,7 man
Sau khi bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng thì bạn sẽ đưa ra 1 danh sách ưu tiên những thứ bạn muốn đến công ty bất động sản cùng 1 số giấy tờ, thủ tục cần thiết.

Để đăng ký hợp đồng thuê nhà ở Nhật Bản, bạn sẽ phải đưa visa và hộ chiếu, thẻ lưu trú hoặc thẻ sinh viên.

Bạn sẽ cung cấp các bản sao in màu các mặt có chứa ảnh của hộ chiếu và thẻ visa hoặc tất cả các mặt trước và mặt sau của thẻ lưu trú hoặc thẻ sinh viên.

Bạn sẽ cần cung cấp 1 bản sao của phiếu lương hiện tại (biên lai thuế khấu trừ) hoặc bản sao kê khai tài sản. Bạn sẽ phải chứng minh rằng bạn có thể trả chi phí thuê này mỗi tháng vì vậy công ty bất động sản sẽ yêu cầu bạn nộp 1 bản biên lai thanh toán 1 vài tháng trước. Các công ty bất động sản ở Nhật sẽ thiết lập mức giá cho thuê nhà nằm trong khoảng 30% thu nhập vì vậy bạn sẽ cần phải chứng minh bạn vẫn đang kiếm ra tiền hoặc sẽ kiếm được nhiều hơn 3 lần số tiền thuê nhà.



Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng ngay cả khi bạn chứng minh bạn có khả năng và vẫn đang kiếm đủ lương thì bạn sẽ vẫn cần 1 người bảo lãnh để chịu trách nhiệm trong việc thuê nhà phòng trường hợp bạn không có khả năng chi trả.

Khi cần đưa người ra bảo lãnh thì người Nhật sẽ sử dụng tên bố mẹ hoặc 1 vài công ty cũng có thể bảo lãnh cho nhân viên của họ. Nếu bạn muốn tìm được người để bảo lãnh thì người đó cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh nơi cư trú và bản báo cáo thu nhập được lấy từ cơ quan chính quyền địa phương. Những người này cũng cần chứng minh giá thuê nhà chỉ chiếm dưới 30% tổng thu nhập của họ.



Mọi chi tiết về du học Nhật Bản vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn Du học Hữu Nghị
Địa chỉ : 106/2 A2 Lạc Chính, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.3926.0666
Hotline : 098.387.8283
Email : duhochuunghi@gmail.com

 
Scroll to top