Việc làm thêm tại Nhật Bản đối với du học sinh

Việc làm thêm tại Nhật Bản dường như đã trở thành một điều tất yếu đối với sinh viên Việt Nam khi mà số lượng sinh viên chọn Nhật Bản là đất nước du học ngày càng cao. Làm thêm không chỉ giúp sinh viên trang trải cuộc sống trong thời gian học tập, mà còn là cơ hội, điều kiện để tiếp xúc thực tế với đời sống của người dân nơi đây.

Ở một số nước, khi đi du học chính phủ nước sở tại thường cấm không cho du học sinh đi làm thêm, điều này là vô cùng hạn chế. Nhưng khi du học Nhật Bản, chính phủ Nhật sẽ tạo mọi điều kiện để bạn có thể đi làm theo đúng quy định và trường nơi bạn theo học sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cấp giấy phép và tạo điều kiện cho bạn đi làm thêm.

Theo luật tiếp nhận du học sinh nước ngoài của Nhật Bản thì nhà trường được phép hướng dẫn và giới thiệu công việc làm thêm cho du học sinh có nhu cầu ngay khi sang Nhật (du học sinh không phải đợi 2-3 tháng để chờ được đi làm thêm). Có rất nhiều công việc để sinh viên du học có thể lựa chọn như: phát báo, rửa chén, phục vụ khách sạn, đóng gói thực phẩm tại các siêu thi hoặc công ty sản xuất cơm hộp, phục vụ bàn tại quán ăn, tính tiền tại quầy thanh toán ở siêu thị, lau cửa kính các tòa nhà cao tầng, công nhân xây dựng, các xưởng mộc, dọn vệ sinh nhà máy, khu công nghiệp…

Ngoài ra có những việc làm thêm tại Nhật Bản với mức lương hấp dẫn nhưng đòi hỏi bạn phải có kĩ năng và tiếng Nhật thật tốt như: lập trình viên, phiên dịch viên Nhật – Việt,… Bạn có thể làm 4h/ngày nhưng không được quá 28h/tuần. Đây là quy định ở Nhật, vì họ sợ rằng nếu sinh viên làm thêm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học. Và đây cũng là một trong những điểm ràng buộc đối với các sinh viên coi việc đi làm thêm quan trọng hơn việc học.

Tuy nhiên, du học sinh nước ngoài cũng nên lưu ý một điều là Chính phủ Nhật Bản nghiêm cấm sinh viên nước ngoài làm việc trong các dịch vụ giải trí có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến đạo đức xã hội như làm việc trong các quán bar hoặc quán rượu. Thậm chí những công việc như rửa chén hoặc quét dọn tại sòng bài cũng bị cấm.

Giá cả và mức lương phụ thuộc vào khoảng cách gần hay xa của nơi học và làm việc so với trung tâm các thành phố lớn. Dù mức sống ở Nhật khá đắt đỏ, nhưng nếu chịu khó đi làm thêm và tích góp thì ngoài việc tự trả học phí, tiền sinh hoạt thì các sinh viên sau một thời gian sang Nhật và có khả năng tiếng tốt còn có thể dành dụm gửi tiền về nhà. Lương ở Nhật khá cao, nhưng bạn phải làm việc nghiêm túc và thực sự chăm chỉ, người Nhật đánh giá cao điều đó. Giỏi tiếng Nhật và thái độ cầu thị là một lợi thế để xin việc với mức lương cao.
Một kinh nghiệm nữa là người Nhật rất trọng chữ tín. Vì thế bạn sẽ có lợi khi được người quen giới thiệu. Mới đi làm ban đầu, bạn nên chăm chỉ đi làm vào các ngày cuối tuần. Bình thường cuối tuần, bạn có thể làm nhiều hơn và lương cũng nhỉnh hơn.

Mọi chi tiết về du học Nhật Bản vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn Du học Hữu Nghị
Địa chỉ : 106/2 A2 Lạc Chính, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.3926.0666
Hotline : 098.387.8283
Email : duhochuunghi@gmail.com

 
Scroll to top