Cách vượt qua sự trở ngại về văn hóa khi du học Nhật Bản

Sốc văn hóa khi du học Nhật Bản là hiện tượng thường gặp ở hầu hết các sinh viên Việt Nam khi du học. Dù đã được chuẩn bị trước nhưng khi đến với với một đất nước mới bạn sẽ không tránh khỏi những khó khăn trong khác biệt về các vấn đề như: ngôn ngữ, văn hóa xã hội, con người…

Cú sốc văn hóa trong thời gian đầu có thể rất khó chịu và để lại những hậu quả nghiêm trọng về sau nếu không được khắc phục đúng cách. Nhìn đâu bạn cũng chỉ thấy sự khác biệt, nhìn thấy một khoảng cách vô hình mà quá lớn để có thể vượt qua. Và phản ứng tự nhiên ban đầu là rụt lại để quan sát, dần dần tìm cách thích nghi.

Bạn sẽ là một du học sinh rất may mắn nếu có sẵn một cộng đồng du học sinh người Việt bên cạnh và giúp bạn vượt qua những cú sốc văn hóa đó. Tuy nhiên, nếu phải một mình vượt qua các thử thách này, hãy cố gắng tự nhủ lý do mình đến đây, hãy học cách nhìn mọi thứ theo một hướng ích cực và thử làm ngay cả những việc trước đây mình chưa thử bao giờ. Khi bắt đầu cảm nhận mình bị sốc văn hóa, du học sinh nên làm gì để vượt qua? 
              

1. Nói về cảm nhận của bản thân
Hãy thổ lộ những cảm nghĩ của bạn hiện tại về sự khác biệt văn hóa với bạn bè hoặc người quen, biết đâu họ cũng đang gặp tình huống như bạn thì sao. Có sự cảm thông từ bạn bè chính là động lực để bạn tìm ra hướng giải quyết khó khăn này đấy.

2. Giữ nếp sống lành mạnh
Hãy luôn giữ nếp sống lành mạnh, hãy ngủ đủ, đúng giờ giấc, chú ý đến chế độ ăn uống cho cân bằng bởi khi cơ thể bị stress, sức đề kháng sẽ giảm sút đáng kể. Đừng để bạn rơi vào trạng thái tinh thần mệt mỏi, một cơ thể ốm yếu nhé.

3. Không tự cô lập bản thân
Ai cũng có những lúc buồn và cảm giác cô độc, đặc biệt là nơi xứ người, khi các mối quan hệ của bạn thời gian đầu có thể không có nhiều. Nhưng ngay cả khi như vậy, cũng đừng tự cô lập mình khi gặp vấn đề khó khăn, hay thấy có sự thay đổi khác lạ trong tính tình của mình.

4. Tiếp tục những sở thích của bản thân, không ngừng trải nghiệm và vận động
Ở Nhật Bản, việc mua sắm dễ dàng, đi lại thuận tiện cũng như một cuộc sống mới mẻ với vô số những điều bạn có thể khám phá là một lợi thế để học sinh có thể có nhiều sở thích, trải nghiệm mới như du lịch, chụp ảnh, leo núi, lắp ráp các món đồ điện tử, tham quan các khóa học về trang trại, tham gia các lễ hội…Những trải nghiệm thú vị, những cảm giác hạnh phúc sẽ giúp bạn vượt qua thời kỳ mệt mỏi, chán nản.

5. Nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý
Ở bất cứ trường Nhật ngữ nào cũng đều có nơi hỗ trợ sinh viên, tư vấn về mọi mặt trong cuộc sống. Du học sinh thường có tâm lí ngại ngùng, xấu hổ khi nói về vấn đề sốc văn hóa khi du học Nhật Bản của mình đối với các giáo viên hay chuyên gia tâm lý, sợ bị đánh giá là yếu đuối. Nhưng bạn đừng ngại, việc này không phải chỉ xảy ra đối với một mình bạn, mà với tất cả mọi người, kể cả các sinh viên Nhật Bản đi ra nước ngoài học, họ cũng chỉ là du học sinh, cũng trải qua những cảm giác y hệt như bạn mà thôi.

Mọi chi tiết về du học Nhật Bản vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn Du học Hữu Nghị
Địa chỉ : 106/2 A2 Lạc Chính, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.3926.0666
Hotline : 098.387.8283
Email : duhochuunghi@gmail.com

 
Scroll to top