Cơ hội cho sinh viên nghành nông nghiệp tại Nhật Bản

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, giới trẻ Nhật Bản ít chọn nông nghiệp là ngành cho tương lai. Dẫn đến ngành nông nghiệp của nước này đang đứng trước nguy cơ thiếu lao động nghiêm trọng trong thập niên tới. Để bù đắp lượng thiếu hụt trong nước, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra rất nhiều ưu đãi nhằm thu hút giới trẻ trong nước và sinh viên du học ngành nông nghiệp tại Nhật Bản từ khắp các quốc gia trên thế giới.
Anh Kakuzaki Makoto, 27 tuổi, là một trong số ít người nông dân đang ở độ tuổi thanh niên ở khu Asahi (tỉnh Chiba, Nhật Bản). Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, anh về nhà học phương pháp trồng cà chua của gia đình.

“Đối với tôi việc trồng được những quả cà chua ngon và đem đến cho người tiêu dùng là một công việc rất thú vị. Tôi rất hạnh phúc khi được mọi người đánh giá cao thành quả của mình” – Anh Kakuzaki Makoto cho biết.

Tuy nhiên những trường hợp như anh Kakuzaki đang trở nên hiếm hoi tại đất nước Nhật Bản. Lao động nông nghiệp đang lão hóa nhanh chóng, với độ tuổi trung bình của ngành nông nghiệp năm 2013 đã lên tới 66 tuổi, cao hơn cả độ tuổi về hưu do Chính phủ quy định. Và nhiều người nông dân vẫn tiếp tục làm việc ở độ tuổi trên 80.

Nhật Bản đang có nhu cầu cao trong việc tiếp nhận du học tại đất nước này ngành nông nghiệp. Sau thảm họa động đất – sóng thần năm 2011, tỉ lệ lao động nông nghiệp của Nhật Bản giảm mạnh, vì vậy nhu cầu sinh viên du học ngành nông nghiệp đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã đề ra chiến lược tăng gấp đôi thu nhập của khu vực nông thôn trong vòng 10 năm tới, từ 3.000 tỷ Yen lên 6.000 tỷ Yen (tương đương 60 tỷ USD) nhằm thu hút lao động trẻ vào lĩnh vực nông nghiệp.

Theo kế hoạch này, Nhật Bản sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau quả và các loại thực phẩm chế biến thông qua Hiệp định đối tác thương mại chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP mà nước này đang đàm phán gia nhập.

Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến việc đãi ngộ, giúp đỡ những sinh viên du học ngành nông nghiệp tại Nhật Bản cũng như lúc trở về Việt Nam. Năm 2011, họ đã tiến hành điều tra tìm hiểu nguyện vọng của sinh viên du học Nhật Bản về mong muốn và dự định, từ đó họ có thể giới thiệu cho thực tập sinh vào làm việc cho các công ty Nhật Bản đang hoặc sắp hoạt động tại Việt Nam.

Mọi chi tiết về du học Nhật Bản vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn Du học Hữu Nghị
Địa chỉ : 106/2 A2 Lạc Chính, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.3926.0666
Hotline : 098.387.8283
Email : duhochuunghi@gmail.com

 
Scroll to top