Nguyên tắc đi tàu điện cho du học sinh Nhật Bản

     Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia có nhiều quy tắc, chuẩn mực sống nguyên tắc vào bậc nhất thế giới. Và bạn biết không ngay cả khi đi tàu điện ngầm – loại hình giao thông phổ biến bậc nhất ở Nhật cũng có những nguyên tắc buộc người tham gia phải tuân theo. Nếu đang có ý định du học tại đất nước Nhật Bản nhất định bạn phải nằm lòng những nguyên tắc đi tàu điện ngầm sau để tránh làm phiền đến những người xung quanh.

1. Điện thoại di động
Việc sử dụng điện thoại chính là nguyên tắc đi tàu điện ngầm bạn nên ghi nhớ đầu tiên khi du học Nhật.

Một khi tham gia phương tiện công cộng như tàu điện ngầm ở Nhật cũng đồng nghĩa với việc điện thoại của bạn luôn được đặt ở chế độ im lặng. Bên cạnh đó vấn đề nói chuyện điện thoại trên tàu cũng phải cực kỳ hạn chế. Đặc biệt hãy nhớ tắt điện thoại khi ở gần hàng ghế ưu tiên.

2. Ghế ưu tiên
Cũng giống như ở Việt Nam nhường ghế là việc làm cầm thiết để tỏ bày tỏ lòng kính trọng cũng như phép lịch sự cơ bản của con người. Chính vì vậy nhường ghế là một trong những nguyên tắc đi tàu điện ngầm bắt buộc khi bạn đến Nhật Bản.

Hàng ghế ưu tiên thường nằm ở hai đầu của mỗi toa, được dán biển chỉ dẫn nên rất dễ thấy. Tuy nhiên có lưu ý nhỏ là bạn hãy chỉ nhường ghế cho những đối tượng cần ưu tiên thực sự thôi nhé! Bởi lẽ người Nhật thường rất ghét việc “bị” nhường ghế vì mang suy nghĩ “mình làm phiền người khác” và “họ chê tôi già” đấy.

3. Toa chỉ dành cho phụ nữ
Nhiều hệ thống tàu điện ngầm ở các thành phố lớn có toa dành riêng cho phụ nữ vào giờ cao điểm buổi sáng để phụ nữ, trẻ em có thể đi làm, đi học bằng tàu điện một cách an toàn. Khu vực lên tàu của toa dành cho phụ nữ được đánh dấu bằng biển báo “Women Only”.

Chính vì vậy để không gây phiền hà đến người khác, không tạo ấn tượng xấu với người bản địa thì chú ý toa tàu cũng là một nguyên tắc cần nhớ khi đi tàu điện ngầm.

4. Những hành động bị cấm khi tham gia giao thông tàu điện Nhật Bản

Không chạy đuổi theo tàu mà hãy kiên nhẫn ngồi đợi đến chuyến tiếp theo để có thể lên tàu an toàn.
Những chất dễ gây cháy nổ như xăng, thuốc súng…bị cấm mang lên tàu.
Hút thuốc bị cấm tuyệt đối trên tàu.
Với những nguyên tắc đi tàu điện ngầm trên, chuyên mục tư vấn du học Nhật Bản của chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn bổ sung thêm vào cuốn cẩm nang du học Nhật của mình.

Mọi chi tiết về du học Nhật Bản vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn Du học Hữu Nghị
Địa chỉ : 106/2 A2 Lạc Chính, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại : 04.3926.0666
Hotline : 098.387.8283
Email : duhochuunghi@gmail.com

 
Scroll to top